6 triệu chứng cảnh báo ung thư ruột già

Thiếu máu, khó thở, đầy hơi hoặc chuột rút là những dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột già.

Theo nghiên cứu của chuyên trang sức khoẻ The Healthy, ung thư ruột già (hay còn gọi là ruột kết, đại trực tràng) thuộc nhóm bệnh phổ biến và nguy hiểm, gây ra tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các loại ung thư. Ở Mỹ có gần 140.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột già.

Những người có biểu hiện đau, chảy máu trực tràng là triệu chứng ung thư rõ ràng nhất. Tuy nhiên, có các dấu hiệu khác nhỏ hơn nhiều người thường bỏ qua. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

Thiếu máu

Thiếu máu, da xanh xao, hay choáng váng có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể bị chảy máu trong, đặc biệt là phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Patricia Raymond, MD ở thành phố Virginia Beach và đồng nghiệp tại Đại học Tiêu hóa Mỹ cho biết, nhiều người người bị chảy máu trong cơ thể khoảng sáu tháng trước khi có bất cứ dấu hiệu lạ nào khác ở phân.

Khó thở

Một tác biến chứng khác của chảy máu trong là khó thở. Theo bác sĩ Raymond, nếu bạn không chảy máu dữ dội hoặc nôn ra máu nhưng bị chảy máu trong, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều huyết tương để đưa vào máu mà không tạo ra nhiều sắt hoặc hồng cầu. Điều này ngăn cơ thể mất máu nhưng làm giảm khả năng mang oxy của máu, dẫn đến khó thở. Nếu thấy khó thở, bạn nên quan tâm đến ung thư ruột già. Khó thở cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những cơn đau tim.

Chướng bụng, đầy hơi thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột già.

Chướng bụng, đầy hơi thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột già.

Chướng bụng và chuột rút

Ông Randall F. Holcombe, MD, giám đốc Trung tâm Ung thư của Đại học Hawaii ở Honolulu cho rằng nếu bạn cảm thấy bụng căng tức như bị chặn lại, đầy hơi vào sáng sớm hoặc chuột rút liên tục chứng tỏ cơ thể cảnh báo cơ quan tiêu hoá không khoẻ và có thể bị ung thư ruột già. Trong trường hợp bạn bắt đầu nhận thấy cơn đau liên tục ở phía bên phải của bụng, bệnh có thể đã ở giai đoạn sau và đã lan đến gan.

Táo bón nặng

Nếu thi thoảng, bạn bị táo bón, đó không phải là điều quá đáng lo nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục, có thể là một trong những triệu chứng của ung thư ruột già. Tiến sĩ Holcombe nói rằng, táo bón cảnh báo có một cái gì đó đang tắc nghẽn trong ruột, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

Người mắc ung thư ruột già cũng thường xuyên đau quặn bụng, táo bón.

Người mắc ung thư ruột già cũng thường xuyên đau quặn bụng, táo bón.

Phân “gầy”

Mọi người thường không quan sát phân khi đi vệ sinh tuy nhiên hình dạng của chúng thường cảnh báo các bệnh nguy hiểm. Nếu phân của bạn liên tục có hình dạng nhỏ hoặc “gầy” so với trước đó thì trong đại tràng có vấn đề. Ngoài ra, tiêu chảy kéo dài cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư ruột già bạn cần lưu tâm.

Phân có màu lạ

Hiện tượng chảy máu trực tràng khiến phân có màu đỏ. Khi bạn thấy phân sẫm màu hoặc có màu đen cũng là một dấu hiệu cảnh báo cơ quan tiêu hoá không khoẻ như: Viêm loét dạ dày, ung thư ruột già…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *