Sứ Thái có thân mọng nước. Thuộc họ trúc đào Apocynaceae. Cây được đưa vào Việt Nam từ nước bạn láng giềng Thái Lan đã hơn 50 năm. Sứ Thái thường được nhân giống bằng gieo hạt sứ , chiết cành hay giâm cành. Bài viết này sẽ chia sẻ một số phương pháp nhân giống cây sứ.

Phương pháp giâm cành

Là phương pháp nhân giống hoa sứ thái dễ áp dụng  nhất, dễ thao tác nhất. Đơn giản chỉ cần cắt một cành sứ từ cây sứ mẹ và ghim vào hỗn hợp đất gồm 50% sơ dừa  50% cát sạch và chờ … thì sau đó sẽ có được cây sứ mới zin

Thường sau khi cắt cành để cây ra đọt mới, các cành sứ bị cắt bỏ được tận dụng lại để giâm cành hoặc chúng ta chủ động cắt một cành hoa sứ thái nào đó để đem giâm có chủ đích, cành sứ thái đem giâm không được quá non hoặc quá già , nếu quá non khi đem giâm sẽ bị úng vì bản thân cành non nhiều nước, cành quá già thì khó ra rễ. Cành đủ “già” là tốt nhất và tốt hơn nữa nếu cành giâm có phân nhánh sẵn thì sau này cây sẽ có thế đẹp, cành chỉ một nhánh sau này phải cắt ngắn để tạo tán nên mất thời gian.

hạt giống cây sứ

Cắt cành sứ thái bằng dao thật bén, vết cắt ngắn, vết cắt xéo sẽ cho bộ rễ không đẹp.

Cành sứ sau khi cắt có độ dài khoảng từ 25 – 35 cm, cần được lau khô chổ cắt sau đó bôi keo liền sẹo cắt bỏ bớt lá già để nơi thoáng mát 2-3 ngày thì đem giâm trong hỗn hợp ( sơ dừa và cát xây dựng theo tỷ lệ 50/50) tưới phun sương vừa đủ giữ ẩm cho cành sứ thái cũng như giữ ẩm cho đất trồng. Không nên tưới nhiều vì cành sứ vào thời điểm này chưa có rễ để hút nước cũng như tưới nhiều, tưới mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến phần rễ non mới ra

 Thường giâm cành sứ thái cùng một lúc 4-5 cành một chậu để các cành” nương tựa” nhau tránh nghiêng, đổ. Nếu giâm cành hoa sứ thái đơn lẻ thì cần buộc cành giâm với một cây chống để cố định. Sau khoảng 2 tuần cành giâm bắt đầu ra rễ . Khi thấy lá non mọc ra thì biết cành sứ đã sống và đã trở thành một cây sứ mới, bón thêm phân bón lá Atonik để cây ra rễ và phát triển tốt. Cây sứ thái giâm cành sẽ cho hoa sau 5-6 tháng.

 Phương pháp gieo hạt

Trước thời điểm nhiều giống sứ mới du nhập vào thị trường cây cảnh nước ta, trồng sứ bằng hạt là quá xa lạ. Các giống sứ mới nhập về được tháp ghép trên các cây trồng từ hạt đã chơ giới trồng sứ một khái niệm mới về “cây sứ hột”.

Trước khi gieo hạt cần ngâm hạt trong nước ấm từ 6-8 giờ, đồng thời loại bỏ những hạt lép. Dùng que tạo rãnh để gieo hạt, nên đặt hạt nằm ngang. Sử dụng  khay ươm hay trong chậu nhựa để gieo hạt. Mỗi chậu gieo từ 1 – 2 hạt. Khi cây sứ con đạt chiều cao từ 4 – 5cm thì tách ra từng chậu nhỏ. Cho chất trồng vào khay ươm hay vào chậu, tưới cho ướt đẫm trước 1 ngày đêm.

hạt sứ giống

Phương pháp nhân giống bằng gieo hạt được sử dụng phổ biến hơn. Nhân giống với số lượng lớn.  Cây con tạo ra từ phương pháp này cho ra những gốc sứ đẹp. Gốc càng to càng u mập thì càng mang lại giá trị cho cây.

Có thể nói phương pháp nhân giống bằng gieo hạt sứ giống được sử dụng phổ biến hơn phương pháp giâm cành vì nó tiết kiệm được thời gian cho các nhà vườn và dễ dàng chăm sóc hơn.

Bài viết liên quan:

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa sứ

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *