1. Tác nhân gây hại cho da đến từ tia UV

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi có ánh nắng mới có tia UV gây hại cho da. Tuy nhiên thực tế tia UV gây hại cho da luôn xuất hiện bất kể đó là ngày mưa hay ngày nắng, mùa đông hay mùa hè.

Tia UV tấn công, xâm nhập vào lớp biểu bì của da và theo thời gian sẽ hình thành các sắc tố gây sạm đen, nám, tàn nhang trên da. Mặt khác chính tia UV còn làm cho làn da bị lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da nếu da không được bảo vệ đúng cách.

Vì vậy hãy chú ý thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút, kết hợp dùng mũ áo, kính để che chắn, bảo vệ da trước ánh nắng. Mặt khác nếu không cần thiết thì không nên ra ngoài khi trời đang nắng to.

Tác hại của tia UV đến da

  1. Thay đổi thời tiết 

Thời tiết là một trong những tác nhân gây hại cho làn da. Cũng giống như cơ thể khi thời tiết thay đổi thì làn da cần có thời gian để thích nghi và điều chỉnh để phù hợp. Bởi chính sự thay đổi thời tiết đột ngột dễ khiến làn da bị khô sần, thô ráp, thậm chí là nổi mụn nếu như bạn không có biện pháp chăm sóc da phù hợp.

Do đó mỗi người cần luôn trang bị những kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ da theo từng mùa, từng điều kiện thời tiết. Có như vậy dù thời tiết thay đổi cũng dễ dàng có chế độ chăm sóc phù hợp.

  1. Tác nhân gây hại cho da đến từ ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường khiến vi khuẩn, bụi bẩn, khí thải… độc hại ngày càng nhiều hơn. Chính những tác nhân này sẽ tấn công, xâm nhập vào làn da, lỗ chân lông và có thể làm cho làn da bị tổn thương. Điển hình như da bị sần sùi, khô sần, viêm da, mẩn ngứa, nổi đỏ, lão hóa, thậm chí là nổi mụn.

Do đó khi đứng trước một trong 7 tác nhân gây hại cho da này chúng ta cần chú ý che chắn, bảo vệ da thật cẩn thận. Tốt nhất không nên ở lâu trong môi trường ô nhiễm để tránh những ảnh hưởng xấu đến da.

  1. Chế độ ăn uống không khoa học sẽ gây hại cho da

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sắc đẹp, sức khỏe cũng như làn da. Theo đó nếu bạn thường xuyên dung nạp thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường… Hay sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước có gas… sẽ làm làn da nhanh lão hóa, xỉn màu, đổ dầu nhờn nhiều hơn…

Chính chế độ ăn uống không đảm bảo làm cho làn da yếu hơn, dễ dẫn đến các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn… xâm nhập, tấn công da. Từ đó dẫn đến mụn, da xuống cấp, lão hóa trầm trọng…

Vì vậy lời khuyên cho các bạn là nên chú ý ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày… Hạn chế các chất gây hại cho da đã kể ở trên.

  1. Stress, căng thẳng gây hại cho da

Một trong 7 tác nhân gây hại cho da mà nhiều người thường bỏ qua chính là stress, căng thẳng. Nếu bạn thường xuyên để tình trạng stress, căng thẳng kéo dài sẽ khiến tuyến thượng thận suy giảm hoạt động nên giảm hormone Cortisol. Chính sự suy giảm này làm cho nội tiết tố mất cân bằng, bị rối loạn. Hệ lụy kéo theo là làn da suy giảm sức đề kháng, da dễ bị xỉn màu, thâm sạm, khô sần và cả sự xuất hiện của mụn nội tiết.

Do đó để tránh tác nhân này chúng ta cần đảm bảo ngủ đủ giấc, không thức khuya, không làm việc quá sức… Có kế hoạch công việc khoa học, luôn giữ tâm trạng thoải mái, dành nhiều thời gian cho bản thân, tâm sự nhiều hơn với mọi người. Cách này vừa giúp tránh stress, căng thẳng vừa có lợi cho làn da và sức khỏe.

  1. Hóa mỹ phẩm gây hại cho da

Đối với phụ nữ việc sử dụng hóa mỹ phẩm là điều cần thiết để làm đẹp. Thế nhưng nếu quá lạm dụng hay sử dụng các sản phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc. Hoặc trang điểm nhưng không tẩy trang kỹ lưỡng… đều là những tác nhân gây hại cho da, khiến lỗ chân lông tắc nghẽn và dễ nổi mụn.

Vì vậy lời khuyên cho bạn là chỉ nên trang điểm khi thực sự cần thiết. Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp chính hãng, chất lượng và phù hợp với da. Mặt khác phải tẩy trang sạch sẽ để làn da được thở, lỗ chân lông thông thoáng.

  1. Các thiết bị điện tử

Nhiều người không biết rằng các loại tia hay ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại… là những tác nhân gây hại nghiêm trọng với làn da. Những tác nhân này khiến làn da dễ bị thâm sạm, nám, tàn nhang và lão hóa sớm.

Do đó lời khuyên cho bạn là nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử nếu như không thật sự cần thiết. Nếu phải làm việc thường xuyên với thời gian dài trước các thiết bị điện tử thì cần phải thoa kem chống nắng để bảo vệ da.

Xem thêm: Kem chống nắng bảo vệ da hiệu quả

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *