Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng mẹo dân gian không còn xa lạ với nhiều người. Không chỉ an toàn, một số phương pháp chữa tại nhà đã được chứng minh hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo top 7 bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày đơn giản mà cực kỳ hiệu quả dưới đây.

1. Hoắc hương – Bài thuốc nam chữa trào ngược dạ dày thực quản

Hoắc hương còn được dân gian gọi là cây tô hợp, khử thổ hoắc hương, linh lung, quảng hoắc hương. Đây là loại thảo dược có mùi thơm, vị cay, tính ấm, có thể dùng điều trị rất nhiều bệnh. Hạt cây hoắc hương giúp bảo vệ dạ dày và ruột, giúp tiêu hóa tốt, chữa chứng trào ngược dạ dày. Tinh dầu hoắc hương được dùng kích thích tăng tiết dịch dạ dày và tăng cường hệ thống tiêu hóa.

Cách sử dụng hoắc hương trị trào ngược dạ dày thực hiện như sau:

Nguyên liệu: rau má, hoắc hương, gạo nếp, gừng, lá dành dành.

Cách dùng: Đem các thảo dược đã chuẩn bị rửa sạch bằng nước muối loãng. Sau đó đem thảo dược đun cùng 750ml nước (khoảng 3 chén nước), đun nhỏ lửa đến khi còn 1 chén thì chia ra uống 3 lần/ngày. Người bệnh nên uống thuốc sau khi ăn khoảng 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Không nên áp dụng bài thuốc từ cây hoắc hương cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

2. Chữa trào ngược dạ dày bằng vỏ cam

Vỏ cam là một vị thuốc thường được sử dụng để chữa các triệu chứng bệnh liên quan đến hệ hô hấp như tiêu đờm, chữa ho. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng vỏ cam để điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Vỏ cam khô, gừng và đường nâu.

Cách dùng: Cho gừng đã cạo sạch vỏ và vỏ cam vào nồi đun cùng 2 bát nước, đun lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp. Thêm đường nâu tùy theo khẩu vị vào nước cho dễ uống. Uống nước thuốc từ vỏ cam thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng trào ngược dạ dày giảm dần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc từ vỏ cam này để điều trị đối với triệu chứng bệnh đau dạ dày.

3. Chữa trào ngược dạ dày bằng cây thuốc nam – Trầu không

Lá trầu không có vị cay, tính ấm có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau nhức rất tốt. Vậy nên lá trầu không được dân gian dùng để trị bệnh xương khớp, răng miệng, đường hô hấp và các bệnh lý dạ dày.

Đặc biệt, trong lá trầu không có các hoạt chất có tác dụng giảm nồng độ acid dư thừa trong dạ dày rất tốt. Vì vậy đây cũng là bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày được dân gian sử dụng trị bệnh tại nhà. Cách sử dụng đơn giản như sau:

Cách 1: Nhai sống lá trầu không khi có biểu hiện trào ngược dạ dày. Lá trầu có tính nóng và vị cay gây ra cảm giác khó chịu vì vậy người bệnh nên cân nhắc sử dụng.

Cách 2: Vò nát lá trầu không sau đó đem ngâm trong nước sôi khoảng 10 – 15 phút để tinh dầu trong lá trầu tiết ra hết. Dùng nước ngâm lá trầu sau mỗi bữa ăn 1 tiếng. Nước lá trầu nếu người bệnh áp dụng thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng trào ngược rất hiệu quả.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *