Chữa viêm amidan bằng thảo dược là mẹo dân gian được biết đến khá phổ biến và nhiều người tin dùng. Dân gian lưu truyền rất nhiều cách trị viêm amidan từ tự nhiên mà bạn đọc có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Thành phần dược tính tự nhiên trong thảo dược khi đi vào cơ thể sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh mà không phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mời bạn đọc tham khảo ngay các cách trị viêm amidan tại nhà an toàn và hiệu quả được chuyên gia khuyên dùng.

1. Lá trầu không mật ong chữa viêm amidan

Trong 100g lá trầu không có chứa đến đến 2,4% tinh dầu. Loại tinh dầu này lại sở hữu dẫn xuất của phenol và nhiều hợp chất phenolic khác. Tác dụng chủ yếu của chúng là chống oxy hóa kháng khuẩn, diệt trùng, độc tính tế bào, ức chế được nhiều vi sinh vật gây bệnh đường hô hấp như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn Coli, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn. Do đó có thể điều trị viêm amidan tương đối tốt.

Cách thực hiện:

  • Lấy 10 lá trầu không đem giã nát rồi hãm cùng nước sôi.
  • Sau đó bỏ bã, chắt lấy nước cốt và pha cùng 4 muỗng mật ong, uống 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn 30 phút.

2. Chữa viêm amidan bằng trà gừng

Nhiều nghiên cứu của y học hiện đại đã chứng minh được dược tính của gừng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Bởi gừng sở hữu hoạt chất liên quan đến capsaicin và piperine, có khả năng diệt khuẩn, chống viêm, trừ ho, giảm đờm. Để chữa viêm amidan bằng gừng có rất nhiều cách:

Cách thực hiện:

  • Gừng thái thành lát nhỏ hãm cùng nước sôi thành trà gừng, uống mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.
  • Gừng thái thành lát nhỏ, trộn cùng mật ong, đem hấp cách thủy trong khoảng 10 phút. Sau đó bỏ bã, chắt lấy nước cốt uống.

3. Sử dụng lá đinh lăng để chữa viêm amidan tại nhà

Trong Đông y, đinh lăng chính là một vị thuốc quý và có thể sử dụng tất cả các bộ phận của cây để làm thành thuốc. Nguyên liệu này có tính mát, vị hơi đắng và phát huy hiệu quả thanh nhiệt, giảm sốt, tiêu viêm sưng, giải độc rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị khoảng 15 – 20g lá đinh lăng tươi, đem rửa sạch và đợi cho lá ráo nước.
  • Cho phần lá vào ấm để sắc cùng 2 – 3 bát nước.
  • Bạn đun cho tới khi nước đã rút cạn còn khoảng ⅓ thì tắt bếp.
  • Phần nước thu được sẽ chia thành 3 lần dùng trong ngày, người bệnh ngậm nước và nuốt từ từ.
  • Cách làm này nên duy trì đều đặn trong khoảng 3 đến 5 ngày liên tục sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

4. Cách trị viêm amidan tại nhà bằng lá húng chanh

Húng chanh là loại rau thơm có chứa khá nhiều codein cùng với cavaron. Đây là hai hoạt chất có khả năng ức chế các hoạt động của vi khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó, thành phần codein cùng với cavaron còn được đánh giá là kháng sinh hoạt tính mạnh, giúp diệt trừ tốt các vi khuẩn có hại ở mũi, tai, họng và ruột.

Cách 1: Lá húng chanh và muối

  • Chuẩn bị một nắm lá húng chanh, đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó nhai trực tiếp húng chanh cùng một ít muối trắng.
  • Bạn hãy nhai và nuốt từ từ để các tinh chất có trong lá có thể ngấm vào niêm mạc cổ họng, từ đó giúp làm giảm viêm amidan hiệu quả.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này mỗi ngày 3 lần cho tới khi thấy cổ họng đã giảm sưng đau.

Cách 2: Lá húng chanh và đường phèn

  • Lá húng chanh sau khi rửa sạch sẽ được đập dập cùng với khoảng 20g đường phèn.
  • Bạn cho hỗn hợp thu được vào cùng 50 – 60ml nước sôi, khuấy đều để chắt lấy phần nước cốt và uống.
  • Cách làm này nên áp dụng 3 – 4 lần mỗi ngày để giảm viêm amidan nhanh chóng.

5. Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng lá hẹ

Lá hẹ sở hữu nhiều axit amin như Tryptophan, Threonine, Isoleucine, Leucine, Lysine… Đặc biệt hợp chất Thiosulfonate trong hẹ có thể chuyển hóa thành allicin khi có tác động nghiền, cắt, xay… Vì vậy lá hẹ cũng có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và tái tạo nhanh các mô, tế bào bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ sau khi rửa sạch thì cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 1-2cm, cho mật ong vào trộn đều và đem hấp cách thủy trong khoảng 5-10 phút.
  • Bỏ phần bã và chắt lấy nước cốt để uống, thực hiện hàng ngày.

Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi do mật ong có khả năng gây ngộ độc, có thể thay thế mật ong bằng đường phèn.

6. Cách trị viêm amidan tại nhà bằng chanh tươi

Chanh tươi sở hữu một loạt enzym thiết yếu, vitamin, và khoáng chất như vitamin C, vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol, và salvestrol Q40. Vì vậy nó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tuyệt vời. Theo quan điểm của đông y, chanh có vị chua ngọt, tính bình, quy phế, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng nên chữa được viêm amidan.

Cách thực hiện:

  • Lấy một nửa quả chanh tươi vắt lấy nước cốt, pha cùng 2 muỗng mật ong và 50ml nước ấm.
  • Mỗi ngày uống 1-2 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

7. Cách trị viêm amidan tại nhà bằng tía tô

Trong tía tô có chứa tinh dầu Perila Aldehyd, Limonene, vitamin A, C và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho…có khả năng tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Đồng thời giúp diệt khuẩn, kháng trùng, tái tạo niêm mạc họng bị tổn thương nhanh chóng.

Cách thực hiện: Lấy 20g hạt lá tía tô tán thành bột mịn, hòa cùng nước ấm rồi uống 2-3 lần/ngày.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *