Rong kinh là một trong những rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở chị em. Rong kinh kéo dài không chỉ gây hoang mang lo lắng, gây khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em. Sau đây là một bài thuốc nam dân gian thường dùng phòng trị rong kinh.

Nguyên nhân gây nên chứng rong kinh ở phụ nữ

Rong kinh ở phụ nữ có thể xuất phát chủ yếu từ 3 nguyên nhân chính dưới đây:

  • Sự biến đổi nội tiết tố: Đây cũng là một yếu tố liên quan đến tuổi tác của chị em bởi rong kinh thường xuất hiện nhiều trong độ tuổi vừa dậy thì hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh. Bởi lúc này lượng Estrogen trong cơ thể tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày hơn mức trung bình gây nên chứng rong kinh.
  • Là biểu hiện ban đầu của một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm: Chứng rong kinh cũng có thể là biểu hiện ban đầu để các chị em nhận biết được một số căn bệnh phụ khoa mà bản thân đang gặp phải như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang và thậm chí là cả ung thư cổ tử cung. Các căn bệnh này đều vô cùng nguy hiểm nên các chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để được điều trị kịp thời và nhanh chóng.
  • Thuốc tránh thai: Với trường hợp các chị em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp cũng khiến cho tình trạng rong kinh xuất hiện. Đây là nguyên nhân phổ biến của chứng rong kinh.

Bài thuốc Đông y chữa rong kinh

Chữa rong kinh ở phụ nữ bằng cây ngải cứu khô

Bài thuốc này nên áp dụng trước kỳ kinh nguyệt 1 tuần để mang lại hiệu quả. Để thực hiện các chị em áp dụng theo đúng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 20g lá ngải cứu khô sau đó đem rửa sạch.
  • Bước 2: Chị em đem số lá ngải cứu khô đã rửa sạch sắc cùng 1 lít nước cho đến khi cạn còn khoảng một nửa thì tắt bếp.
  • Bước 3: Chia làm 3 lần để sử dụng trong ngày.

Chữa rong kinh bằng cây ngải cứu kết hợp với các vị thuốc Đông Y

Có hai cách thức phổ biến để điều trị rong kinh bằng thuốc Đông y mà các bạn có thể tham khảo như sau:

Bài thuốc Đông Y số 1

Chị em cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu bao gồm: ngải cứu khô (16g), cỏ hôi (12g), ích mẫu (12g), hy thiêm (12g), hương phụ chế (10g). Để mua được các nguyên liệu chuẩn này, chị em có thể tìm đến các tiệm thuốc Đông Y sẽ dễ dàng hơn.

Sau khi chuẩn bị được nguyên liệu, chị em chỉ cần cho tất cả vào nấu chung với khoảng 600ml nước đến khi cạn con 1 bát nước thì tắt bếp. Sau đó đem chia lượng nước này thành 2 lần để sử dụng trong ngày.

Với bài thuốc số 1 này, các chị em cần uống đều và liên tục trong vòng 3 tháng sẽ làm giảm tình trạng rong kinh và giúp điều hòa, ổn định kinh nguyệt. Khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em diễn ra thuận lợi hơn, không còn nỗi lo đau bụng kinh, rong kinh…

Bài thuốc Đông Y số 2

Khác với bài thuốc trước, nguyên liệu của bài thuốc này các chị em cần chuẩn bị cầu kỳ hơn bao gồm: ngải cứu, cao ban long và bạch thược mỗi loại 12g; xuyên khung, xuyên quy, a giao, hắc phụ chế mỗi loại 8g; cùng với 6g thán khương. Nguyên liệu cần được chuẩn bị đầy đủ và đúng với số lượng để bài thuốc phát huy công dụng.

Sau khi chuẩn bị xong, các chị em cũng cho tất cả nguyên liệu vào sắc chung với 5 bát nước. Đun đến khi nước cạn chỉ còn một bát thì chia làm 2 lần để sử dụng trong ngày.

Theo kinh nghiệm của các thầy thuốc Đông Y, bài thuốc này cần được áp dụng liên tục trong 1 tháng sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *