Tất tần tật các bài thuốc trị bệnh sán chó tại nhà

Để điều trị sán chó, ngoài sử dụng thuốc tây bạn cũng có thể áp dụng một số cách trị sán chó tại nhà bằng các bài thuốc nam trị sán chó vừa đơn giản lại vừa hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nhiễm sán chó và cách điều trị sán chó bằng một số bài thuốc trị sán chó hiệu quả bằng thuốc Nam.

Bệnh sán chó là gì?

Bệnh sán chó là một dạng nhiễm trùng xảy ra do ký sinh trùng Toxocara canis thuộc giống Echinococcus. Loại ký sinh trùng này lây nhiễm vào cơ thể người qua đường truyền trung gian là chó hoặc mèo. Bệnh lý này thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 3 – 10 tuổi và rất hiếm khi ảnh hưởng đến người trưởng thành.

Toxocara canis ký sinh trong ruột non của chó con từ 3 – 6 tháng tuổi. Sau đó, loại giun sán này được đào thải qua đường phân và có khả năng sinh sống bên ngoài môi trường trong thời gian dài. Nếu tiếp xúc với đất cát hoặc vật nhiễm giun sán, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra bệnh sán chó.

Một số yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh sán chó:

  • Thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo,…
  • Không vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với đất cát
  • Không rửa sạch rau sống và nấu chín thực phẩm trước khi ăn
  • Sinh sống trong điều kiện kém, không khí, đất và nguồn nước ô nhiễm

Các bài thuốc trị sán chó

Bên cạnh điều trị bằng các hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp tẩy giun dân gian sau đây như một bài thuốc bổ sung giúp hỗ trợ loại bỏ giun nhanh chóng hơn.

Bài thuốc trị sán chó bằng lá đu đủ

Cách trị sán chó bằng lá đu đủ là một trong những phương pháp trị sán chó hiệu quả được nhiều người biết đến. Lá đu đủ thường được sử dụng như một vị thuốc tự nhiên vừa dễ tìm vừa mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị giun sán. Trong đu đủ có chứa một lượng lớn các hoạt chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. 

Cách trị sán chó bằng lá đu đủ là một trong những phương pháp trị sán chó hiệu quả – Ảnh minh họa: Internet

Để điều trị giun sán cho trẻ, các mẹ nên cho bé ăn đu đủ chín thường xuyên vào mỗi buổi sáng. Tốt nhất, mẹ nên cho bé ăn khi đói và ăn liên tục trong 3 – 5 ngày liền. Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng nhựa cây đu đủ để trị giun sán cho trẻ cũng rất hiệu quả. Vì trong nhựa cây đu đủ có chứa lượng lớn men papain có tác dụng giúp điều trị giun ký sinh rất tốt. Tuy nhiên, hoạt chất này chỉ có tác dụng đối với những ai bị nhiễm giun sán, giun kim, sán chó hoặc sán lợn nhưng không có tác dụng đối với người bị giun móc.

Rau sam

Rau sam được biết đến là một trong những loại rau không chỉ có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan mà còn hỗ trợ tẩy giun rất tốt. Người bị nhiễm sán chỉ cần sử dụng một nắm rau sam đem rửa sạch rồi giã nát, sau đó vắt lấy nước để uống. Để thuốc mang lại hiệu quả cao, người bệnh nên uống liên tục trong khoảng 3 – 5 ngày.

Đối với trẻ con, các mẹ chỉ cần rửa sạch khoảng 50 gram rau sam tươi, rồi đem giã chung với ít muối. Sau đó vắt lấy nước và cho bé uống ít nhất 3 – 5 ngày. Mẹ có thể cho thêm một ít đường vào hòa tan để bé dễ uống hơn. 

Hạt trâm bầu

Cây trâm bầu hay còn gọi là tim bầu hay chưng bầu. Hạt của cây trâm bầu được biết đến là có chứa nhiều hoạt chất như oxalat calcium, acid béo, tanin, acid oxalic tự do… có tác dụng lợi mật và lợi tiểu. Bên cạnh đó, khi các hợp chất này kết hợp lại với nhau sẽ mang lại công dụng diệt trừ giun rất tốt.

Sử dụng lá mơ tam thể và quả trâm bầu, mỗi vị khối lượng bằng nhauTiếp theo đem rửa sạch và thái nhỏ rồi trộn đềuSau đó thêm bột vào làm bánh và hấp lên đến khi bánh chín.Bạn nên ăn vào buổi sáng sớm khi bụng còn đói sẽ giúp tẩy sán rất hiệu quả

Trị sán chó bằng bồ công anh

Bồ công anh thường có vòng đời kéo dài từ mùa xuân sang mùa thu. Đặc biệt, lá của cây bồ công anh thường có vị đắng và có tác dụng sinh học cao hơn vào mùa thu. Bồ công anh được biết đến như một vị thuốc có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, chữa bệnh đau dạ dày và viêm bàng quang rất tốt. Ngoài ra, lá cây bồ công anh còn có tác dụng trị sán chó rất hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng khoảng 20 – 40 gram lá bồ công anh tươi đem rửa sạch rồi giã nát và vắt lấy nước cốt uống. Bạn nên uống vào mỗi buổi sáng lúc đói và kiên trì uống trong vòng 3 – 5 ngày sẽ giúp tẩy sán nhanh chóng.

Phòng ngừa sán chó bằng cách nào?

Bệnh sán chó có khả năng lây nhiễm cao. Vì vậy, cần chủ động bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh lý này bằng một số biện pháp đơn giản sau:

  • Không tiếp xúc và chơi đùa với chó, mèo hoang.
  • Cần kiểm tra sức khỏe của thú nuôi và xổ giun đều đặn.
  • Rửa sạch tay với xà phòng sau khi dọn phân chó.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh tay với xà phòng sau khi vui chơi – đặc biệt là khi tiếp xúc với đất cát.
  • Ngâm rửa thực phẩm với nước muối pha loãng và cần ăn chín uống sôi. Thói quen ăn uống bừa bãi không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh sán chó; mà còn gây ra một số vấn đề tiêu hóa khác.
  • Thường xuyên tắm cho thú nuôi để hạn chế ký sinh trùng và vi khuẩn ký sinh trên da và lông.

Bệnh sán chó là một dạng nhiễm trùng khá phổ biến, thường gặp ở trẻ nhỏ và có mức độ nguy hiểm. Vì vậy, nên chủ động thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần hoặc tìm gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường. Phát hiện và can thiệp sớm có thể điều trị bệnh lý này dứt điểm và phòng ngừa các biến chứng nặng nề.