Mụn thịt ở cổ luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người vì chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khó trị dứt điểm. Về cơ bản mụn thịt không thể tự biến mất mà còn có xu hướng lan rộng trên cơ thể. Nếu không chữa trị kịp thời mụn có thể mọc thành từng chùm rất khó để điều trị. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà cực kỳ hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở cổ

Trong y học mụn thịt còn được nhắc đến với cái tên khác là u tuyến mồ hôi. Loại mụn này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, trong đó mắt, tay và cổ là bộ phận thường gặp nhất. Mụn thịt có thể bắt gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng thường tập trung với những đối tượng ở ngoài độ tuổi 30. Bởi đây là thời điểm mà da có dấu hiệu lão hóa và xuất hiện các mụn thịt dư.

mụn thịt ở cổ
Một số nguyên nhân gây mụn thịt ở cổ

Trên thực tế có rất nhiều yếu tố gây mọc các nốt mụn thịt dư trên cổ. Với nhiều nguyên nhân nổi mụn khác nhau chúng ta cũng có khá nhiều cách trị mụn thịt ở cổ.

  • Quá trình lão hóa da là nguyên nhân hàng đầu khiến cổ bị nổi mụn thịt
  • Dùng mỹ phẩm có những thành phần không lành mạnh cũng sẽ gây tổn thương đến da, đặc biệt là da cổ
  • Những người thường xuyên nạp các loại đồ ăn nhanh và thực phẩm chứa các chất độc hại cũng dễ bị mụn thịt
  • Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc sóng điện từ cũng gây hại cho làn da
  • Thay đổi hooc môn có sự tác động không nhỏ đến việc mọc mụn thịt trên cơ thể, đặc biệt là mẹ bầu
  • Việc tự ý sử dụng các loại thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây ảnh hưởng tới nội tiết tố gây mọc mụn
Mụn thịt
Mụn thịt có thể di truyền qua nhiều thế hệ

Theo nhiều chuyên gia da liễu, mụn thịt không có khả năng lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên, chúng có khả năng di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu không có cách trị mụn thịt ở cổ kịp thời mụn sẽ lan rộng ra các bộ phận khác trên cơ thể.

Bật mí một số cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà

Việc xác định được nguyên nhân mọc mụn sẽ giúp bạn có được cách trị mụn thịt ở cổ hiệu quả. Trong đó có nhiều phương pháp điều trị dân gian mang lại kết quả rất tốt. Ưu điểm lớn nhất của các cách chữa trị mụn thịt ở cổ tại nhà là dễ kiếm và tiết kiệm.

Xử lý mụn thịt quanh bổ bằng tỏi

Với đặc tính sát trùng và kháng nấm, tỏi được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc Đông Y. Nguyên liệu này còn mang đến khả năng chống sưng viêm và cải thiện lưu thông máu ở vùng da điều trị. Do đó, việc sử dụng nước ép tỏi tươi sẽ giúp bạn mau chóng làm xẹp các nốt mụn ở cổ. Sau một thời gian điều trị bạn sẽ lấy lại được làn da tươi tắn và đều màu.

Không khó để có thể thực hiện cách trị mụn thịt ở cổ này. Trước tiên bạn sử dụng một củ tỏi giã nát, lấy nước và sau đó hòa thêm 1 muỗng giấm vào khuấy đều. Bệnh nhân lưu ý phải rửa sạch vùng bị mụn rồi dùng bông thấm hỗn hợp chấm lên mụn. Sau khoảng 20 phút hãy rửa lại vùng da bằng nước ấm.

trị mụn thịt bằng tỏi
Tỏi được xem là bài thuốc dân gian chữa bách bệnh

Xử lý mụn thịt quanh cổ bằng lá tía tô

Lá tía tô được xếp vào danh mục các loại thực vật có tính kháng viêm cao. Bởi bản chất nước cốt của loại lá này có chứa axit béo Omega-3 rất tốt trong việc làm sạch da và tiêu sưng. Trong một số nghiên cứu lâm sàng, lá tía tô còn có chức năng chữa lành mụn trứng cá. Cách trị mụn thịt ở cổ bằng lá tía tô cũng được nhiều người ứng dụng.

Bệnh nhân sẽ chọn những lá tía tô già, rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo đó hãy giã nát và dùng bã lá chà xung quanh vùng da cổ có mụn thịt. Sau từ 1 – 2 giờ đồng hồ bạn đã có thể rửa sạch với nước. Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể để qua đêm và rửa sạch vào buổi sáng hôm sau. Để có được hiệu quả tốt nhất bệnh nhân nên thực hiện cách trị mụn thịt ở cổ này từ 2 – 3 lần/ tuần.

Xử lý mụn thịt quanh cổ bằng chuối xanh

Chuối xanh có khả năng làm sạch bụi, kháng viêm và giảm sưng tấy nhờ axit tự nhiên vốn có. Ngoài ra chuối xanh còn có thể làm xẹp và ngăn ngừa sự lây lan của mụn thịt. Một số người còn ứng dụng loại trái cây này vào cách trị mụn thịt ở mũi. Trong chuối xanh có nhiều chất oxy hóa giúp da sáng và khỏe hơn.

Trước tiên bệnh nhân sẽ dùng nửa trái chuối xanh xay chung với 1 thìa mật ong. Hãy dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị mụn thịt khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Bên cạnh đó bạn còn có thể cắt mỏng chuối rồi chà trực tiếp lên vùng mụn. Sau đó 10 phút bệnh nhân cũng sử dụng nước ấm để rửa sạch vùng da cổ bị mụn.

trị mụn thịt bằng chuối xanh
Chuối xanh có khả năng chữa lành các vết mụn

Mụn thịt không phải là bệnh lý khó chữa nhưng chúng cũng không thể tự hết. Để có được cách trị mụn thịt ở cổ hiệu quả, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Việc duy trì tinh thần thoải mái và áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng giúp đẩy nhanh quá trình chữa trị.

Bạn có thể tim hiểu thêm: mụn thịt ở cổ là bệnh gì

Comments are closed.