Trào ngược thực quản đã trở thành căn bệnh nguy hiểm cho mọi lứa tuổi. Việc nắm bắt các triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ chúng ta phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời. Từ đó có thể phòng tránh các biến chứng suy hô hấp hoặc ung thư thực quản. Tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe chính mình.

Triệu chứng ợ hơi xuất hiện cùng bệnh dạ dày

Nhiều người thường cho rằng ợ hơi chỉ là một hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu tiếp nạp quá nhiều thức ăn trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến chứng ợ hơi. Thế nhưng dấu hiệu ợ hơi còn được xem là triệu chứng của bệnh trào ngược thực quản. Do đó mà bạn nên quan tâm đến sức khỏe nếu gặp phải tình trạng ợ hơi thường xuyên.

Những triệu chứng trào ngược dạ dày cơ bản
Những triệu chứng trào ngược dạ dày cơ bản

Cơ chế sản sinh khí hơi tồn tại trong hệ tiêu hóa của chúng ta. Theo nguyên tắc thông thường thì dòng khí này sẽ được đưa qua hậu môn và thải ra ngoài. Tuy nhiên chứng ợ hơi lại xuất hiện tình trạng thoát khí bằng miệng. Điều này chứng tỏ thực quản bị giãn và không hoạt động đúng chu kỳ.

Dấu hiệu cảnh báo trào ngược thực quản khi ợ chua

Khi cơ thể tiếp nạp quá nhiều bia, rượu hoặc nước có ga sẽ gây ra tình trạng ợ hơi. Nhưng nếu cảm thấy mùi chua từ hơi thoát ra chứng tỏ đây là triệu chứng trào ngược dạ dày. Người bệnh có thể bắt gặp dấu hiệu ợ chua vào sáng sớm. Trong quá trình đánh răng luôn muốn nôn mửa ra chất màu vàng.

Các căn bệnh dạ dày thường ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Vì vậy mà chúng ta thường gặp dấu hiệu ợ hơi, ợ chua hoặc thậm chí là ợ nóng. Nguyên nhân đến từ lượng axit tồn tại quá nhiều gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Khi không thể thoát khí qua đường dưới thì thành dạ dày sẽ đẩy khí trào ngược lên ngực và ra miệng.

Nhận biết trào ngược dạ dày bằng dấu hiệu đau ngực

Triệu chứng trào ngược dạ dày là gì? Một trong những dấu hiệu cơ bản bạn nên biết chính là đau ngực. Cảm giác đau tức vùng ngực trong thời gian dài khiến cơ thể mệt lã. Lý do dẫn đến điều này cho khí trong thực quản chèn ép vùng ngực. Từ đó khiến cho người bệnh hơi khó thở và đau thắt ngực.

Người bệnh thường cảm thấy đau ngực
Người bệnh thường cảm thấy đau ngực

Đối với triệu chứng tức ngực do bệnh dạ dày thường xuất hiện vào thời điểm sau khi ăn cơm. Nếu dạ dày không thể tiêu hóa thực phẩm khiến axit trào ngược lên tuyến thực quản. Người bệnh lập tức có cảm giác đau ngực kèm theo ợ hơi.

Khó nuốt thức ăn là dấu hiệu bệnh dạ dày

Do nhiều người thường xem nhẹ các bệnh về dạ dày nên không áp dụng pháp đồ điều trị sớm. Kết quả dẫn đến tình trạng tổn thương thực quản trong thời gian dài. Do có triệu chứng trào ngược axit bên dưới khiến niêm mạc phù nề nghiêm trọng. Người bệnh sẽ thấy khó nuốt trong mỗi lần bổ sung thực phẩm vào cơ thể.

Một vấn đề nghiêm trọng hơn từ việc chữa trị trào ngược dạ dày quá trễ. Do tần suất co thắt thực quản quá đà dẫn đến vấn đề sưng tấy. Kể cả khi đã chữa lành vẫn khiến niêm mạc bị sẹo và ảnh hưởng đến độ rộng thực quản. Cơ thể người bệnh không thể tiếp nạp nhiều thức ăn như ban đầu. Đây cũng là lý do dẫn đến những căn bệnh thiếu dinh dưỡng khác.

Triệu chứng trào ngược dạ dày như đau họng

Khi cảm thấy đau họng thì bạn nên đến bác sĩ khám ngay để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm. Căn bệnh trào ngược thực quản gây tác động chặn kín cổ họng bằng hơi. Công thêm axit là các chất có nguy cơ làm tổn thương dây thanh quản. Một số biến chứng có khả năng xuất hiện như sưng tấy, viêm nhiễm tại vị trí cổ họng.

Cổ họng đau rát là dấu hiệu trào ngược thực quản
Cổ họng đau rát là dấu hiệu trào ngược thực quản

Thời gian xuất hiện chứng đau họng thường vào bữa ăn hoặc sau khi ăn no. Sở dĩ người bệnh nên khám ngay để xác định đây là triệu chứng trào ngược dạ dày hay dấu hiệu về bệnh hô hấp. Tránh nhầm lẫn giữa các căn bệnh để áp dụng hình thức điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc chứng trào ngược dạ dày có thể gặp phải vấn đề đắng miệng. Nguyên nhân dẫn đến cảm giác khó chịu do dịch mật liên tục xuất hiện. Tác động từ dịch mật nhằm tiêu hóa chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên nếu bị trào trược dịch mật quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy đắng ở cuống họng.

Xác định bệnh trào ngược dạ dày khi ho nhiều

Ho thường được xem là dấu hiệu của các chứng bệnh cảm mạo bình thường. Những nếu cơ thể không phát sốt nhưng vẫn ho nhiều thì bạn nên đặc biệt lưu ý. Bởi đây có thể là tình trạng biểu hiện vấn đề trào ngược thực quản.

Triệu chứng ho mãn tính khi bị trào ngược dạ dày
Triệu chứng ho mãn tính khi bị trào ngược dạ dày

Theo các cuộc khảo sát cho thấy có đến 40% người bị trào ngược dạ dày có dấu hiệu ho. Thậm chí họ còn gặp phải cơ ho dai dẳng hoặc ho mãn tính. Do lượng axit tác động lên thực quản gây hậu quả tiêu cực. Người bệnh nên điều trị sớm để tránh biến chứng hen suyễn nếu để cơ thể ho quá nhiều.

Trên đây giới thiệu những triệu chứng trào ngược dạ dày thường gặp. Hy vọng sau khi tìm hiểu đã giúp bạn nắm bắt các dấu hiệu nhận biết cơ bản về bệnh lý này. Đối với căn bệnh này sẽ được điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó bạn cần áp dụng chế độ sống khoa học để hạn chế triệu chứng khó chịu của bệnh.

Tham khảo thêm: lá mơ lông chữa trào ngược dạ dày

Comments are closed.