Hình ảnh mụn thịt, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Mụn thịt là tình trạng gặp phải của rất nhiều người. Đây là loại bệnh vô hại, nhưng việc xuất hiện quá nhiều khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin, mất thẩm mỹ. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết thông qua một số hình ảnh mụn thịt. Cùng với đó là phương pháp điều trị mụn thịt tại nhà cực kỳ hiệu quả.

Mụn thịt là gì? Hình ảnh mụn thịt

Mụn thịt là khối da dư có kích thước rất nhỏ nhô lên trên bề mặt của da. Mụn thịt không tăng trưởng theo thời gian và không gây cảm giác đau nhức cho người bệnh. Mụn thường mọc ở các vị trí như cổ, xung quanh mắt, ngực, nách, háng, đùi,….Các dấu hiệu nhận biết và hình ảnh mụn thịt phổ biến:

Hình ảnh mụn thịt xuất hiện xung quanh mắt

Hình ảnh mụn thịt xuất hiện xung quanh mắt

  • Mụn kết nối với da bằng cuống nhỏ.
  • Kích thước của mụn chỉ từ 2 – 3 mm, khi sờ vào cảm thấy mềm
  • Mụn thịt có màu nhạt hoặc tối hơn vùng xa xung quanh, mụn có thể sẽ chuyển sang màu đen

Mụn xuất hiện do tình trạng tích tụ cả keratin, đây là một loại protein. Mụn thịt có thể sẽ biến mất sau 1 tháng nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị. Đối với trẻ sơ sinh bị mụn thịt, thông thường đến khi trẻ được 3 tuổi mụn sẽ tự khỏi. Đối tượng dễ bị mụn thịt nhất là tuổi trưởng thành 25 – 30 tuổi.

Mụn thịt ở trẻ em còn được gọi là hạt kê

Mụn thịt ở trẻ em còn được gọi là hạt kê

Tuy nhiên bạn cần phân biệt mụn thịt với các dạng khối u ác tính khác. Rất khó để nhận diện thông qua hình dạng và kích thước mụn. Vì vậy nếu chưa biết rõ, người bệnh cần đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn. Đa phần mụn thịt thường bị nhầm lẫn với các tình trạng bệnh sau:

  • Tăng da bã nhờn (sebaceous hyperplasia)
  • Bệnh lichen phẳng
  • Bệnh u vàng
  • Mụn trứng cá
  • Mụn cóc phẳng
  • U da ung thư tế bào đáy

Nguyên nhân gây ra mụn thịt

Sau khi đã quan sát đặc điểm nhận diện và hình ảnh mụn thịt. Liệu bạn có thắc mắc nguyên nhân nào gây ra mụn thịt không? Một trong những nguyên nhân phổ biến là do tế bào ống dẫn mồ hôi trên da hoạt động quá mức tạo thành các khối u. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác gây ra mụn thịt như:

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn thịt

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn thịt

  • Di truyền học: tuy chưa có nghiên cứu rõ ràng nhưng theo khảo sát, những người có mụn thịt thường trong gia đình họ cũng có người bị. Vì vậy đây là một dạng bệnh lý có tính di truyền.
  • Hội chứng Down: người mắc bệnh đao là do cơ thể của họ có 3 nhiễm sắc thể số 21. Không những gây khuyết tật tinh thần, thể chất, bệnh còn để lại tình trạng mụn thịt trên da.
  • Bệnh đái tháo đường: khi lượng đường trong máu quá cao sẽ gây ra căn bệnh tiểu đường. Người mắc bệnh có nguy cơ bị loét da và xuất hiện mụn thịt trên cơ thế
  • Hội chứng Marfan: Người mắc bệnh Marfan có cơ thể phát triển bất bình thường. Các khớp xương của họ không được chắc chắn, ngón tay dài, bàn chân to và dáng người cao. Kèm theo đó là sự xuất hiện của các nốt mụn thịt thường xuyên trên cơ thể người bệnh.
  • Hội chứng Ehlers – Danlos: Bệnh gây ảnh hưởng đến các mô liên kết. Người bệnh cũng gặp phải các tình trạng về xương khớp, mạch máu, cơ quan trong cơ thể và cấu trúc da.

Cách điều trị mụn thịt tại nhà hiệu quả

Mặc dù mụn thịt không gây cảm giác đau cho người bệnh, nhưng sự xuất hiện đáng ghét của chúng làm mất thẩm mỹ làn da của bạn. Vì vậy để giúp người bệnh “đánh bay” những hình ảnh mụn thịt cứng đầu, dưới đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo:

Sử dụng nha đam

Nha đam xưa nay được biết đến với nhiều công dụng. Bởi trong gel nha đam có chứa rất nhiều loại vitamin. Không chỉ cấp ẩm, làm mát, chống oxi hoá khiến làn da của bạn tươi trẻ mỗi ngày. Mà gel nha đam còn giúp xoá những nốt mụn thịt “xấu xí” hiệu quả.

Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần dùng 1 bẹ nha đam rửa sạch và lột bỏ vỏ. Lấy gel bên trong của nha đam bôi lên vị trí bị mụn. Vừa bôi vừa massage nhẹ nhàng, sau đó để trong vòng 20 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Nha đam giúp điều trị mụn thịt hiệu quả

Nha đam giúp điều trị mụn thịt hiệu quả

Sử dụng lá diếp cá

Nếu như trước đây bạn chỉ biết đến công dụng của lá diếp cá để làm món rau sống ăn kèm trong bữa ăn. Thì nay bạn còn biết thêm một công dụng hữu ích của chúng là ngăn chặn sự phát triển của mụn thịt. Bởi rau diếp cá có tính hàn và khả năng kháng khuẩn cao.

Người bệnh chỉ cần sử dụng vài lá diếp cá rửa sạch để thật ráo nước. Sau đó đem đi giã nhuyễn rồi đắp lên vị trí bị mụn trong vòng 15 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước ấm hoặc lạnh. Lặp lặp nhiều lần trong ngày để thấy hiệu quả.

Sử dụng chuối xanh

Một trong những mẹo được nhiều người áp dụng và cho phản hồi tích cực trong điều trị mụn thịt là chuối xanh. Trong chuối xanh cũng có tính hàn và chứa nhiều loại vitamin. Người bệnh chỉ cần sử dụng một quả chuối xanh, rửa sạch rồi cắt nhỏ và giã nhuyễn. Sau đó đắp lên vùng da bị mụn trong vòng 10 – 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Bài viết trên đã chia sẻ những dấu hiệu, nguyên nhân và hình ảnh mụn thịt chi tiết, cụ thể nhất. Hy vọng qua bài viết người bệnh bỏ túi được một số mẹo điều trị mụn thịt hiệu quả. Tuy nhiên những phương pháp này chỉ là mẹo dân gian truyền lại. Bạn cần kiên trì áp dụng để thấy được công dụng hữu hiệu. Những nếu mụn vẫn chưa hết, bạn cần đến bác sĩ để được khám và tư vấn chính xác.