Xung quanh chúng ta có rất nhiều cây thuốc bổ máu được dân gian lưu truyền từ xưa đến nay. Ngoài sử dụng các loại thuốc tân dược thì chúng ta có thể sử dụng cây thuốc để giúp bổ máu. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 7 cây thuốc bổ máu được dân gian lưu truyền, cùng tìm hiểu nhé.

Công dụng của cây thuốc bổ máu mang lại cho sức khỏe con người

Dưới đây là các tác dụng của cây bổ máu đối với sức khỏe gồm:

  • Bổ máu, dưỡng huyết, tăng cường lưu thông máu.
  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp tăng cảm giác ngon miệng và giúp có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Mát gan, hỗ trợ giải độc gan và giúp hạ men gan.
  • Giúp làm đẹp da, giúp da dẻ hồng hào, căng mịn.
  • Giúp đào thải các độc tố bên trong cơ thể hiệu quả.

Top 7 cây thuốc bổ máu trong dân gian

Cùng tìm hiểu top 7 cây thuốc bổ máu được dân gian lưu truyền từ xưa đến nay.

1. Cây bồ công anh

Loại cây bổ máu đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn là cây bồ công anh.

Trong lá của loại cây này chứa hàm lượng sắt dồi dào giúp bổ sung sắt cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hấp thu sắt từ các nguồn khác.

Để giúp bổ máu, bạn nên dùng 1 thìa nước ép bồ công anh tươi 2 lần mỗi ngày.

Cây bồ công anh
Cây bồ công anh

2. Cây cỏ máu

Cây cỏ máu (hay còn gọi là kê huyết đằng) là thảo dược giúp bổ máu và giúp tăng cân vô cùng hiệu quả. 

Theo y học cổ truyền, cây cỏ máu mang lại tác dụng giúp bổ máu, bồi bổ khí huyết, giải độc, mát gan và giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.

Cây cỏ máu được dùng trong điều trị các bệnh lý như thiếu máu do thiếu sắt, cải thiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, đau lưng, kinh nguyệt không đều,… 

Theo các nghiên cứu hiện đại, cây cỏ máu còn mang đến công dụng giảm đau và an thần, giúp ngủ ngon.

Bạn có thể sử dụng cây cỏ máu bằng cách sắc nước uống hoặc ngâm rượu để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Thuốc bổ sung sắt cho người thiếu máu

3. Đương quy

Loại cây bổ máu thứ 3 mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn là Đương quy.

Trong thành phần của Đương quy chứa hàm lượng sắt và vitamin B12 rất cao, đây là những tiền chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo máu cho cơ thể. 

Đương quy có tác dụng thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào hồng cầu tại tủy xương, tăng hàm lượng huyết sắc tố trong máu. Đồng thời, nó còn giúp tăng cường lưu thông máu, giúp cải thiện về cả chất lượng và số lượng máu trong cơ thể. Đương quy là loại dược liệu đặc biệt tốt cho phụ nữ giai đoạn sau sinh.

Đương quy
Đương quy

4. Tam thất

Nhắc đến cây thuốc bổ máu thì không thể không nhắc đến tam thất.

Tam thất được dùng để cải thiện chứng thiếu máu và các bệnh về máu.

Theo Y học cổ truyền, Tam thất mang lại tác dụng hoạt huyết, bổ máu và cầm máu hiệu quả. Bên cạnh đó, tam thất còn giúp tiêu trừ huyết ứ nên còn được coi là thuốc bổ huyết, điều huyết dành cho người bệnh thiếu máu. 

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong Tam thất chứa hoạt chất saponin có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng sinh các tế bào gốc tạo máu ở tủy xương, giúp tăng số lượng và chất lượng máu trong cơ thể.

5. Cây khổ sâm

Cây khổ sâm không chỉ giúp bổ máu mà còn giúp cơ thể hấp thụ sắt nhanh chóng và tăng dự trữ sắt nếu nó được dùng chung với một nguồn bổ sung sắt.

Ngoài ra, cây khổ sâm còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp hấp thu chất dinh dưỡng qua thành ruột hiệu quả. Đây là loại dược liệu vô cùng hữu ích trong trường hợp thiếu máu do kém hấp thu.

Bạn có thể sử dụng cây khổ sâm bằng cách cho dịch chiết xuất từ cây vào 1 bình kín cùng 1 thìa nước chanh, sau đó cho bình vào tủ lạnh để bảo quản. Mỗi lần sử dụng, lấy 1 thìa ra uống trước bữa ăn khoảng 30 phút.

6. Xuyên tiêu

Thêm một loại cây có tác dụng bổ máu mà chúng tôi muốn nhắc đến là Xuyên tiêu. Loại cây này có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu giúp làm ấm cơ thể. Xuyên tiêu được dùng để cải thiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, da xanh xao,… ở những người tuần hoàn máu kém, những người thiếu máu.

Ngoài ra, Xuyên tiêu còn giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể, giúp giảm cảm giác chán ăn, ăn không ngon.

Xuyên tiêu
Xuyên tiêu

7. Cây chút chít vàng

Đây là một loại cây dễ kiếm, thường mọc ở ven đường nhưng lại có tác dụng trong việc điều trị bệnh thiếu máu rất hiệu quả.

Rễ cây chút chít vàng chứa nhiều sắt, khi sử dụng sẽ giúp tăng nồng độ sắt trong máu nhanh chóng.

Xem thêm: Tổng hợp các thực phẩm bổ sung máu tốt cho người thiếu máu

Lưu ý sử dụng cây thuốc bổ máu an toàn, hiệu quả

Cây thuốc bổ máu trong dân gian được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe, khi sử dụng người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cây thuốc bổ máu là thảo dược thiên nhiên lành tính, ít tác dụng phụ nhưng khi chế biến sai cách, sử dụng sai liều lượng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi có nhu cầu sử dụng cây thuốc bổ máu, nên sử dụng thuốc do các thầy thuốc đông y bốc theo thang để đảm bảo đủ liều lượng cần dùng.
  • Bốc thuốc ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo nguồn gốc dược liệu chất lượng.

Bài viết top 7 cây thuốc bổ máu được dân gian tin dùng trên đây là những chia sẻ mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Chúc các bạn luôn có sức khỏe tốt.

Comments are closed.